Horea logo

Bài phát biểu của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại Hội nghị gặp gỡ giữa Lãnh đạo chính quyền thành phố với Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản ngày 22 tháng 02 năm 2020

Ngày đăng: 02-03-2020

Bài phát biểu của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại Hội nghị gặp gỡ giữa Lãnh đạo chính quyền thành phố với Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản ngày 22 tháng 02 năm 2020

        - Thưa ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố.

- Thưa toàn thể quý Doanh nghiệp và đại biểu tham dự Hội nghị !

          Trước hết, thay mặt Lãnh đạo thành phố, với tất cả tình cảm, xin nồng nhiệt chào mừng quý vị đại biểu, các vị khách quý tham dự “Hội nghị gặp gỡ và trao đổi giữa lãnh đạo chính quyền thành phố với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản”.

Thành phố cảm thấy vui mừng khi trong số quý vị có những gương mặt rất đổi thân quen, thường xuyên đồng hành cùng thành phố. Đặc biệt, có những doanh nghiệp đã gắn bó với thành phố từ những ngày đầu khi bất động sản được xác định là một trong 09 ngành dịch vụ của thành phố.

Những tình cảm đó, đã thôi thúc thành phố phải nỗ lực hơn nữa, làm nhiều hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, trao đổi và giải quyết các vướng mắc về thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở tại Hội nghị ngày hôm nay là một trong số nhiều giải pháp thể quan điểm nhất quán, trước sau của thành phố là luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. 

Kính thưa quý vị đại biểu,

          Ngay từ năm 2000, bất động sản đã được xác định là một trong 09 ngành dịch vụ chủ yếu của thành phố. Trải qua 2 thập kỷ, tuy có lúc thăng trầm nhưng bất động sản vẫn là lĩnh vực hấp dẫn nhất, thu hút mạnh mẽ nhất các thành phần kinh tế.

         Hiện nay trên địa bàn thành phố có khoảng 415.000 doanh nghiệp, trong đó có gần 15.000 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Nếu xét trong cơ cấu doanh nghiệp, thành phố có gần 9.000 doanh nghiệp lớn, trong đó có hơn 30% doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Tuy chỉ chiếm 2% tổng số doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp lớn chiếm hơn 70% tổng số vốn đăng ký và đóng góp hơn 80% đối với khu vực kinh tế tư nhân. Điều này đòi hỏi thành phố phải có các cơ chế, chính sách đặc biệt đối với doanh nghiệp lớn, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên địa bàn thành phố. 

          Mặc dù có vị thế quan trọng trong các thành phần kinh tế của thành phố, tuy nhiên lĩnh vực bất động sản vẫn còn đó nhiều khó khăn và ngày càng khắc nghiệt hơn. Tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015 - 2019 chỉ đạt 4,3% thấp hơn tốc độ tăng trưởng GRDP và hiện nay tỷ trọng đóng góp trong GRDP cũng thuộc hàng thấp nhất trong 9 ngành dịch vụ chủ yếu.

          Thành phố cảm thấy trăn trở, khi nghe Hiệp hội bất động sản thành phố báo cáo hầu hết các doanh nghiệp gặp khó khăn, quy mô thị trường và nguồn cung giảm mạnh, hàng loạt doanh nghiệp giảm doanh thu và lợi nhuận, không đạt chỉ tiêu.

Trong năm 2019, chỉ có 04 dự án nhà ở thương mại được công nhận chủ đầu tư, giảm 24 dự án so với cùng kỳ; 16 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận đầu tư, giảm 64 dự án; trong đó, chỉ có 07 dự án được chấp thuận đầu tư mới. Ngoài ra, chỉ có 47 dự án được xác nhận đủ điều kiện để huy động vốn, giảm 30 dự án.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình hình nêu trên là do các quy định pháp luật về đầu tư, nhà ở, đất đai, quy hoạch đô thị chưa có sự thống nhất trong quá trình chuyển tiếp và ban hành. Cùng với đó, nhiều dự án đang trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, rà soát lại thủ tục pháp lý, điều này dẫn đến việc đùn đẩy giải quyết của các cơ quan quản lý nhà nước, chưa đảm bảo một quy trình liên thông, đồng bộ. Những điều này, nếu không được giải quyết kịp thời  sẽ tác động trực tiếp đến sự phát triển của thị trường, gây khó khăn cho các doanh nghiệp, làm giảm nguồn thu ngân sách.

Do đó, thông qua Hội nghị hôm nay, thành phố mong muốn các doanh nghiệp nêu lên những khó khăn vướng mắc của chính mình và những khó khăn vướng mắc chung hiện nay. Đồng thời cùng với thành phố tìm ra những giải pháp mang tính căn cơ để tháo gỡ những nút thắt của lĩnh vực bất động sản, nhất là quy trình thực hiện chủ trương đầu tư, cải cách hành chính, chuyển mục đích sử dụng đất và cấp phép xây dựng, để các doanh nghiệp có cơ sở hoàn tất các thủ tục đầu tư và triển khai dự án, tăng nguồn cung nhà ở cho thành phố.

Tại Hội nghị này, tôi yêu cầu các sở ngành phải tập trung trả lời cụ thể, rõ ràng những phản ánh, thắc mắc của doanh nghiệp; hướng dẫn các biện pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để sớm triển khai thực hiện dự án. Những vấn đề nào chưa thể trả lời ngay được, tôi đề nghị trong vòng 10 ngày làm việc phải có trả lời hoặc hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp.

Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Trung ương hoặc những vấn đề cần có giải pháp chỉ đạo, điều hành tổng thể của Ủy ban nhân dân thành phố, tôi đề nghị Sở Xây dựng tổng hợp đầy đủ các ý kiến tại Hội nghị, trên cơ sở đó tham mưu thành phố có văn bản báo cáo kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành; đồng thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng các giải pháp chỉ đạo tháo gỡ các “điểm nghẽn”, tạo môi trường thuận lợi để phát triển mạnh mẽ thị trường bất động sản của thành phố. 

Thưa quý vị đại biểu, quý doanh nghiệp!

Thành phố luôn trân trọng mọi ý kiến đóng góp, sẵn sàng lắng nghe và cam kết chuyển thể mọi ý kiến khả thi thành hành động để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển kết hợp với các Chương trình đột phá, Đề án đô thị thông minh, Phát triển khu đô thị sáng tạo phía Đông của thành phố. Trong quý 1 năm 2020, thành phố dự kiến sẽ ban hành chính sách hỗ trợ cho các doanh  nghiệp có số vốn ký trên 100 tỷ đồng để góp phần tạo nên một Hệ sinh thái hoàn chỉnh cho doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản.

Thành phố cam kết sẽ làm hết sức mình để bảo đảm môi trường chính trị - xã hội ổn định, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp bất động sản làm ăn lâu dài tại thành phố.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, một lần nữa xin hoan nghênh và trân trọng cám ơn sự đóng góp quý báu của các doanh nghiệp bất động sản đối với thành phố Hồ Chí Minh.

Xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các doanh nghiệp bất động sản đã chọn thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến của mình. 

Xin kính chúc quý vị đại biểu, các vị khách quý, mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

 

Trân trọng cám ơn ! 

TIN KHÁC:
Hung Thinh Corp
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG & THƯƠNG MẠI SÀI GÒN 9
Sacombank
Khang Thong
CT Group
Việt Phú An
Tài Nguyên
An Phú
Phu Long
Thu Duc House
Phuc Khang
Đất Luật
Hung Hung THinh
Nam Long
Chia Khoa An Cu
Nhà Việt Nam
Thẩm Định Giá Miền Nam
Công ty Cổ phần Phát triển Địa ốc Sài Gòn 5
Công ty Cổ phần địa ốc Sài gòn (SAIGONRES)
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG  ĐỊA ỐC ÂN NAM
Công ty Luật Quốc Tế Hòa Bình
Daikin
Nhựa Đồng Nai
CÔNG TY LUẬT TNHH CNC VIỆT NAM
Hankyu Hanshin Properties Corp
CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ THẨM ĐỊNH GIÁ VIỆT NAM (AVA)
AN Legal
Công ty CP Hoa Liên Group
Hongkongland Coporate
Lotte land
CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình
Tập đoàn Vingroup
CÔNG TY TNHH PIERREVAL VIỆT NAM
Công ty Cổ phần Bất động sản Seaholdings
Công ty Cổ phần Tập đoàn CNT